BÁO CÁO KẾT QUẢ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN

Tháng Mười 20, 2018 5:11 chiều

WP_20181102_08_16_01_Pro (1)
 

PHÒNG GD&ĐT VỤ BẢNTRƯỜNG THCS MINH THUẬN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 01/BC- THCS  Minh Thuận, ngày  12  tháng 9  năm 2018

BÁO CÁO

KẾT QUẢ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN

A-TÌNH HÌNH CHUNG:

I-Những căn cứ pháp lý để xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

– Quyết định số 1391/QĐ-SGDĐT-GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về việc ban hành quy định tiêu chí công nhận trường trung học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

– Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vụ Bản và kế hoạch năm học 2018 – 2019 của nhà trường.

II-Đặc điểm tình hình của địa phương – nhà trường:

  1. Địa phương:

       –  Minh Thuận là một xã nằm xa trung tâm huyện Vụ Bản. Phía tây giáp Bình Lục, bắc giáp với Mỹ Lộc, phía nam giáp Tân Khánh, phía đông giáp Hiển Khánh.

Diện tích hành chính 924,56km2.

Tổng dân số là 8745 khẩu với 2915 hộ. Nghề chính của nhân dân là làm ruộng, chủ yếu là thâm canh cây lúa nước, chiếm tỷ lệ trên 95% tổng số dân.

– Minh Thuận là vùng đất có truyền thống cách mạng, là xã được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. Tình hình chính trị, xã hội ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

  1. Nhà trường:

2.1. Thuận lợi:

– Song song với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhà trường quyết tâm xây dựng trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”. Nhà trường có đầy đủ chủng loại giáo viên, nhân viên, đội ngũ thầy cô giáo có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, yêu nghề mến trẻ, say mê chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiều thầy cô giáo được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Đội ngũ lãnh đạo từ Chi bộ, BGH, BCH Công Đoàn, các tổ chuyên môn, Đoàn Thanh niên có năng lực, năng động, sáng tạo trong đề xuất và xử lý công việc nên công tác lãnh đạo, quản lý khá thuận lợi và hiệu quả. Học sinh nhà trường có truyền thống chăm ngoan hiếu học, được học đầy đủ các bộ môn theo quy định. Đảng uỷ, HĐND, UBND xã thường xuyên quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Đặc biệt nhà trường luôn nhận được sự tin tưởng, đồng tình ủng hộ, sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả về tinh thần cũng như vật chất của các bậc cha mẹ học sinh.

2.2. Khó khăn

– Về đội ngũ: Mặc dù đủ về chủng loại, nhưng đa số giáo viên còn trẻ kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, chưa có cán bộ chuyên trách phụ trách phòng thí nghiệm, thực hành. Một số đồng chí giáo viên trình độ ngoại ngữ và tin học còn hạn chế: sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác thông tin trên mạng phục vụ giảng dạy, … chưa đạt hiệu quả cao.

– Về cơ sở vật chất: Trang thiết bị, đồ dùng dạy học được cấp phát đã hư hỏng sử dụng kém hiệu quả.

– Về phía cha mẹ học sinh: Hiện nay do điều kiện kinh tế nên có một số gia đình đi làm ăn xa nhà, con em không được quan tâm, chăm lo thường xuyên chính vì thế ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả học tập của các em.

Sau khi nghiên cứu các văn bản hướng dẫn; tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường hiểu rằng: Xây dựng được trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” sẽ tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn hơn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy, cô và bạn bè. Trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường nơi trường học, gia đình và cộng đồng dân cư đồng thời góp phần từng bước hoàn thiện nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

2.3. Số liệu

– Tổng số CB, GV, NV : 32 người. Trong đó CBQL: 2; GV: 26; NV: 4

– Tổng số học sinh : 455, biên chế 12 lớp.

– Tổng số phòng học: 12 phòng, phòng học bộ môn 06 phòng, các phòng làm việc khác 13 phòng.

– Diện tích nhà trường 8957 m2, cổng, tường bao xung quanh an toàn, có đầy đủ các hạng mục công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường.

B-QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH – SẠCH – ĐẸP – AN TOÀN

I-Quá trình thực hiện:

Năm học 2018 – 2019 nhà trường đã xây dựng và đề nghị UBND tỉnh Nam Định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, trên cơ sở đó thầy và trò nhà trường đã quyết tâm xây dựng trường học đạt chuẩn “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu vào năm 2018.

  1. Công tác chuẩn bị

– Tham khảo ý kiến đóng góp của các giáo viên, học tập kinh nghiệm ở nhiều đơn vị giáo dục trong huyện, qua báo chí, mạng Internet, …

– Tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm thực tế của địa phương, lựa chọn tìm những loại cây thích hợp với khu vực đất còn lại và các biện pháp trồng, chăm sóc, bảo quản có hiệu quả thiết thực nhất.

– Ban lãnh đạo trường lập kế hoạch, quy hoạch trồng cây xanh bóng mát, trồng cây cảnh, trang trí phòng học, vệ sinh môi trường cảnh quan sư phạm, hội ý với các tổ chức, đoàn thể trong trường để tham khảo ý kiến đóng  góp, bổ sung cho phù hợp.

* Triển khai và chỉ đạo thực hiện kế hoạch:

– Phổ biến rộng rãi kế hoạch trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, cây hoa tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cuộc họp Hội đồng giáo dục nhà trường và tới toàn thể học sinh trong các tiết sinh hoạt dưới cờ.

– Phân công khu vực trồng cây phục vụ học tập, khu vực trồng cây xanh bóng mát, khu vực trồng cây cảnh, trồng thảm cỏ; trồng và chăm sóc hoa dưới các bồn cây xanh, … ; tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện kế hoạch theo đúng tiến độ đã đề ra.

  1. Tổ chức thực hiện

2.1. Đối với học sinh :

– Học sinh phải luôn có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” và thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Học sinh từng em, từng lớp trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học, trường học của mình ngày càng  “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” hơn (như vệ sinh trường lớp học, trồng cây, chăm sóc, bảo vệ cây, …). Trong năm học 2018 – 2019 các em tích cực tham gia một số hoạt động ngoại khóa của trường, lớp để tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường như: bài viết, tranh vẽ, ảnh chụp, … Cuối học kỳ, cuối năm học, các em được tham gia nhận xét, đánh giá về việc làm tốt, việc làm chưa tốt, đề xuất việc cần làm tiếp theo về môi trường của nhà trường, góp phần rất tích cực vào việc xây dựng và bảo vệ trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” .

2.2. Đối với giáo viên:

– Vào đầu tháng 01/2018, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên trồng các loại cây do giáo viên ủng hộ và số cây đã ươm trong vườn, cấy cỏ thành thảm  và làm vườn hoa .

– Tùy theo đối tượng học sinh từng lớp, giáo viên giúp học sinh hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”; thực hiện có hiệu quả việc khai thác nội dung kiến thức giáo dục môi trường thông qua các môn học trong chương trình giảng dạy. Ngoài kế hoạch của trường, giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” của lớp phụ trách; gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

2.3. Đối với cán bộ quản lý nhà trường:

– Trong các buổi họp Hội đồng giáo dục nhà trường, ban lãnh đạo đã vận động trong giáo viên, những người có cây cảnh, cây bóng mát tặng cho nhà trường làm cây lưu niệm. Từ nguồn cây cảnh, cây bóng mát ban đầu này là cơ sở cho sự vận động rộng rãi trong cha mẹ học sinh.

– Triển khai cụ thể tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nội dung yêu cầu, tiêu chí trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” đồng thời cũng đưa thành tiêu chí thi đua để đánh giá nhận xét theo học kỳ, năm học. Tổ chức một số hoạt động ngoại khóa về giáo dục môi trường theo từng chủ đề cho học sinh.

– Phân công trách  nhiệm cụ thể cho từng lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, khuôn viên trường lớp. Thực hiện những cách đánh giá đo nghiệm như: ảnh chụp, nhật ký để làm rõ sự thay đổi cảnh quan môi trường của nhà trường qua từng giai đoạn.

  1. Tổ chức mua cây trồng bổ sung

– Nhà trường đã mua một số cây cảnh: Hoa hồng, cây tùng la hán, cây xanh, chuỗi ngọc, hoa giấy, lộc vừng … để trồng trong vườn trường vừa giúp cho cảnh quan nhà trường thêm xanh, đẹp.

– Để thảm cây xanh phong phú có tác dụng tạo bóng mát và có giá trị thẩm mỹ lâu dài, nhà trường đã trồng thêm nhiều cây cảnh, cây bóng mát không có ở địa phương như : Sala, trúc mây…

  1. Bố trí xây dựng cơ bản hệ thống thoát nước, trang trí:

– Hệ thống cống rãnh thoát nước được xây dựng dọc theo hành lang phía trước trường được đổ bê tông, có nắp đậy vừa tạo đường đi sạch sẽ, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh.

– Nhà trường thiết kế trang trí đồng bộ cho các lớp học theo đúng quy định đảm bảo thẩm mỹ và có tính giáo dục cao, học sinh tham gia các hoạt động “Xanh hoá trường học” với chủ đề: Trồng cây, xử lý rác, vẽ tranh, …

– Bố trí các thùng đựng rác theo từng dãy phòng học, từng vị trí trong khu vực sân trường. Tổ chức việc quét dọn vệ sinh, thu gom giấy rác hàng ngày chuyển vào vị trí bãi đựng rác chung quy định và xử lý đốt định kỳ, thường xuyên. Các loại giấy rác khó xử lý phối hợp với bộ phận thu gom rác của địa phương để vận chuyển về khu đổ rác tập trung của địa phương.

  1. Biện pháp chăm sóc cây

– Chăm sóc cây là việc làm thường xuyên. Nhà trường đã phân công từng lớp tưới cây thường xuyên vào mỗi buổi sáng khi đến trường, làm cỏ, dọn vệ sinh hàng ngày, mỗi lớp một khu vực được theo dõi xếp loại thi đua hàng tuần.

– Việc cắt tỉa cây xanh bóng mát, cây cảnh, phun thuốc trừ sâu bệnh, bón phân, tưới cây vào dịp nghỉ hè … được phân công cho bảo vệ nhà trường và ban xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” thực hiện.

II-Kết quả đạt được:

  1. Đối với việc tạo cảnh quan môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”

Qua hơn hai năm học, bên cạnh việc tập trung xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác dạy – học và từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhà trường còn lập kế hoạch trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh xây dựng cảnh quan nhà trường, tạo môi trường giáo dục “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”, bằng sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, trường THCS Minh Thuận đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như sau:

– Huy động từ giáo viên, phụ huynh, học sinh: Cây ngũ gia bì, hoa hồng, hoa mười giờ và một số cây bóng mát, các gốc cây đều được xây bồn tạo thuận lợi cho việc chăm sóc, tránh đổ cây; gần 150 chậu cây hoa, cây xanh trang trí trong các phòng làm việc, hành lang đi lại, trang trí trên sân trường.

– Xây vườn hoa nhà trường với nhiều loại hoa đẹp, nở hoa quanh năm, làm thảm cỏ tạo không gian sinh động trong khuôn viên nhà trường.

– Xây dựng hệ thống cống rãnh bê tông thoát nước, thực hiện hệ thống thùng đựng rác, nơi chứa xử lý rác thải, tẩy rửa nhà vệ sinh đảm bảo không có mùi hôi, trồng cây xanh quanh khu vực nhà vệ sinh để khử mùi, vệ sinh toàn trường hàng ngày, trang trí các phòng học, phòng học tập bộ môn, các phòng chức năng, phòng làm việc đảm bảo quy định, đẹp mắt, an toàn tạo môi trường thoải mái sinh hoạt, học tập, làm việc hàng ngày.

– Kết quả trên đã góp phần đáng kể vào sự chuyển biến mạnh mẽ cảnh quan của nhà trường theo tiêu chí “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

xanh 7      xanh 4     xanh 6   xanh 5

  1. Đối với việc giáo dục học sinh:

– Hoạt động xây dựng môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” đã tạo điều kiện cho các em được đóng góp công sức của mình làm cho cảnh quan ngôi trường mình học tập ngày càng đẹp hơn. Ngoài ra hoạt động này còn có tác động đến ý thức trách nhiệm đối với tập thể để các em ngày càng gắn bó hơn, tự hào hơn đối với mái trường quê hương mình. Đồng thời tạo không khí học tập vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng, thân thiện giúp học sinh có tình thần học tập tốt hơn.

– Việc trực tiếp được tham gia trồng, chăm sóc cây xanh bóng mát, cây cảnh, vườn hoa trong nhà trường còn giáo dục cho các em một số kiến thức, kỹ năng lao động phù hợp với mục đích yêu cầu giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, tri thức gắn liền với thực tế, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tạo hiệu quả cao trong việc “Xanh hoá trường học”.

  1. Kết quả việc huy động các nguồn lực:

Tổng kinh phí xây dựng trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”: Khoảng trên 750 triệu đồng, trong đó:

Xã hội hóa giáo dục: Khoảng 450 triệu đồng.

Ngân sách: 300 triệu đồng.

3.1. Nguồn lực từ cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân( Nhận bằng hiện vật hoặc tiền mặt ) :

– Mua trồng cây bóng mát, cây cảnh, …: 50 triệu đồng.

– Mua bàn ghế đá, mua máy tính, máy chiếu, ghế ngồi, tivi, loa đài : Hơn 100 triệu đồng.

– Xây cổng trường, tường bao: Khoảng 300 triệu đồng.

3.2. Nguồn lực từ giáo viên:

Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nhiều ngày công để vận chuyển đất, cát san lấp mặt bằng, trồng cây phục vụ học tập, trồng và chăm sóc chậu hoa, cây cảnh, cây xanh, cây bóng mát trị giá hàng chục triệu đồng.

3.3. Từ nguồn ngân sách:

– Tu sửa cơ sở vật chất, san lấp, nâng cấp vườn trường, vôi ve, sửa chữa nhà cửa và cơ sở hạ tầng khác hàng năm: 300 triệu đồng.

  1. Kết quả của từng tiêu chí đạt được:

Tiêu chí 1: Xanh

– Nhà trường có tường xây, tường rào, khuôn viên được trồng nhiều cây xanh, cây bóng mát, trồng hoa, trồng cỏ, cây cảnh hài hòa và phù hợp với tổng thể kiến trúc nhà trường, phủ xanh các khoảng đất trống.

– Nhà trường đã trồng được nhiều cây xanh, cây bóng mát quanh năm, những loại cây có rễ cọc không dễ bị đổ gãy.

– Nhà trường đã trồng được các thảm cỏ hình tròn, hình vuông, chữ nhật, bồn hoa dưới các gốc cây bóng mát.

– Nhà trường đã có nhiều chậu cây cảnh, cây hoa được đặt tại những vị trí thích hợp trên sân trường, hành lang đi lại, trong khuôn viên trường, trong các phòng chức năng, phòng làm việc, trong lớp học đảm bảo đẹp mắt, khoa học.

– Nhà trường đã xây dựng được bồn hoa, vườn trường được thiết kế khoa học hợp lý và đã trồng được nhiều loại cây phục vụ cho việc đổi mới các hoạt động giáo dục.

– Nhà trường đã có được hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh, thảm cỏ được định kỳ, thường xuyên chăm sóc, bổ sung xanh mát quanh năm, được bố trí hợp lý có tính mỹ thuật phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập, vui chơi và hưởng thụ những thành quả đó.

xanh 3     xanh9     xanh 5   xanh 4

Tiêu chí 2: Sạch

– Xử lý rác thải : Nhà trường đã trang bị hệ thống thùng rác có nắp đậy, được đặt tại các vị trí hợp lý thuận tiện đảm bảo mỹ quan, rác được phân loại theo hai nhóm (nhựa ni lông, giấy vụn) và định kỳ phối hợp với bộ phận thu gom rác của địa phương để vận chuyển về khu đổ rác tập trung của địa phương.

– Xử lý hệ thống cống rãnh, nước thải: Hệ thống cống thoát nước của nhà trường được xây đổ bê tông có nắp đậy an toàn đảm bảo thoát nước tốt, không có hố nước đọng gây ô nhiễm môi trường và muỗi sinh sản, định kỳ được nạo vét đảm bảo thông thoáng không có mùi hôi.

– Nguồn nước sạch: Nhà trường đảm bảo đủ nước uống sạch cho học sinh hàng ngày bằng máy lọc nước sạch; có khu vực rửa tay chân cho giáo viên, học sinh đảm bảo vệ sinh, thuận tiện trong quá trình sử dụng.

– Vệ sinh môi trường: Nhà trường có đầy đủ nhà vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với diện tích sử dụng theo quy định, nhà vệ sinh thoáng mát, đủ ánh sáng, xung quanh khu vực vệ sinh trồng cây xanh với mục tiêu tạo cảm giác thoải mái, chống ô nhiễm khử mùi hôi, nâng cao ý thức sử dụng bảo quản, đi vệ sinh đúng nơi quy định cho học sinh, các khu nhà vệ sinh thường xuyên được tẩy rửa, có hệ thống xả nước tự động đảm bảo không có mùi hôi. Khuôn viên trường, lớp học các phòng chức năng, phòng làm việc thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.

– Công tác y tế trường học: Học sinh được giáo dục ý thức sống khoẻ mạnh và có sự hỗ trợ về y tế, về tâm lý, cán bộ y tế thường xuyên theo dõi tuyên truyền các dịch bệnh diễn ra, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cách phòng chống, phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tiêm chủng, khám nha mắt cho học sinh, kiểm tra theo dõi sức khỏe cho học sinh theo định kỳ.

– Xử lý tiếng ồn: Sắp xếp bố trí hợp lý về thời gian, vị trí sân chơi bãi tập, phòng học, phòng làm việc, giờ ra chơi, giờ Nhạc, giờ học tiếng Anh… Đảm bảo bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm tiếng ồn trong sân trường, lớp học.

 x11     x10

Tiêu chí 3: Đẹp

– Nhà trường đã xây dựng được môi trường xanh, sạch, có cảnh quan hài hòa, có tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể, quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan của nhà trường.

– Nhà trường đã xây dựng những quy định về nếp sống văn hóa, thiết kế các bảng biểu áp phích và được bố trí, sắp xếp hợp lý đảm bảo tính tiện dụng và mỹ quan thường xuyên nhắc nhở học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên, đảm bảo nhà trường thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện học sinh về lý tưởng, nhân cách, lối sống.

– Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc những quy định chuẩn mực nhà giáo và học sinh về trang phục đảm bảo gọn gàng, sạch đẹp, giản dị phù hợp với môi trường sư phạm. Xây dựng môi trường thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với cán bộ, giáo viên, nhân viên, giữa học sinh với khách, giữa học sinh với cây xanh thảm cỏ bồn hoa, bàn ghế, lớp học, sân trường.

H9    H10

Tiêu chí 4: An toàn

– Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh giảng dạy, học tập và làm việc, độ cao bàn ghế phù hợp và lắp đặt phòng học chuẩn ánh sáng để giảm thiểu bệnh cong vẹo cột sống và cận thị trong học sinh, khu vực trường được xây kè bảo vệ chống xói mòn, lở đất, các khu vực có thể bị xói mòn được trồng cỏ và trồng các loại cây giữ đất.

– Nhà trường đã có khu vực để các thiết bị phòng cháy chữa cháy nổ, các bảng biểu hướng dẫn sử dụng và tuyên truyền về phòng chống cháy nổ.

– Xây dựng rèn luyện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có ý thức tự giác thực hiện an toàn trường học, thành lập đội tự quản trong học sinh, thành lập ban quản sinh, ban tư vấn tâm lý sức khỏe, ban phòng chống cháy nổ có nhiệm vụ đảm bảo an toàn trường học, phòng tránh tai nạn thương tích, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, đuối nước, nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ, đảm bảo không có các tệ nạn xã hội, không có hiện tượng bạo lực trong nhà trường.

– Nhà trường đã có các giải pháp trong giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh và đảm bảo quản lý an toàn trường học thông qua các giờ học ngoại khóa, tích hợp trong các môn học và trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

– Phối hợp chặt chẽ với Ban công an xã, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy, quy định của trường của lớp, có lối sống lành mạnh, không vi phạm pháp luật.

III. Hạn chế

Tuy nhà trường đã có sự thành công đáng khích lệ trong công tác xây dựng Trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” nhưng do kinh phí của nhà trường , mặc dù đã đáp ứng đủ yêu cầu 10m2/học sinh, nên vẫn chưa có nhà thi đấu đa năng.

  1. Kết luận:

– Nhà trường đã tạo được môi trường cảnh quan có cây xanh bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh, bồn hoa đẹp bằng chính công sức của thầy và trò tự trồng, chăm sóc, hưởng thụ.

– Bước đầu đạt được kết quả như vậy là do sự cố gắng, nỗ lực, thống nhất cao trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và huy động được sự tham gia của học sinh, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương. Trường đạt các tiêu chí “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” không chỉ làm thay đổi bộ mặt môi trường học đường, làm đẹp cảnh quan sư phạm mà còn đạt được mục tiêu giáo dục môi trường cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phát huy hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục.

– Để trường học “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” hơn, hàng năm phải tiếp tục chăm sóc cây, bổ sung cây, tu sửa làm mới cơ sở vật chất để các tiêu chí có chất lượng hơn, với các công việc đã làm được đóng góp thêm kinh nghiệm thực tế vào hoạt động tạo khuôn viên nhà trường, trồng, chăm sóc cây xanh bóng mát, cây cảnh bồn hoa trong công tác giáo dục môi trường và đảm bảo đạt được các tiêu chí trường Trung học cơ sở “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” theo quy định.

Đối chiếu với các tiêu chí xây dựng trường Trung học “Xanh- Sạch – Đẹp – An” toàn theo Quyết định số 1391/SGDĐT- GDTrH ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Minh Thuận tự đánh giá đã đủ điều kiện đạt “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

Vậy nhà trường kính đề nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thẩm định và công nhận nhà trường là trường Trung học đạt “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.

Nhà trường xin trân trọng cảm ơn!

Nơi nhận:– Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định;- UBND huyện Vụ Bản;- Phòng GD&ĐT  Vụ Bản;- UBND xã Minh Thuận;- Lưu Vp.     HIỆU TRƯỞNG       Muộn Văn Thất

UBND XÃ MINH THUẬN                                                PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VỤ BẢN

                                                                                          

 

 

 

 

 

 

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VỤ BẢN